Thách thức:
-
Xây dựng nhận thức về nhãn hiệu Coca-cola cho giới trẻ Australia
-
Tăng doanh số bán hàng trong mùa hè
-
Thúc đẩy tương tác với khách hàng trẻ. Trước đây lon Coke thường gắn với những bữa tiệc, những dịp tụ tập của các bạn trẻ. Trong thời đại số hiện nay, khi mà giới trẻ dành nhiều thời gian trên mạng hơn ra ngoài gặp gỡ nhau, thì Coke cũng mất dần chỗ đứng trong tâm trí những người trẻ tuổi. Vậy làm sao để xây dựng lại hình ảnh của Coke trong cuộc sống giới trẻ cả online và offline?
Giải pháp:
-
Biến lon Cô-ca thành chủ đề để các bạn trẻ bàn tán và thảo luận, khẳng định một lần nữa Coke chính là phương tiện đưa mọi người đến gần nhau hơn. Ý tưởng chính của chiến dịch chính là giúp mọi người gặp gỡ, tán gẫu và có một khoảng thời gian vui vẻ với lon Coke trên tay.
Thực hiện:
Ở thị trường Úc, Coca-cola cho in lên trên vỏ chai 150 cái tên phổ biến nhất của Úc. Người dùng có thể tìm chai Coke có tên chính mình, tên của thành viên trong gia đình, bạn bè, thậm chí cả người lạ để mua và tặng lẫn nhau.
Không dừng lại ở việc “cá nhân hóa” chai Coke, công ty còn quảng bá chiến dịch này trên rất nhiều kênh truyền thông khác nhau:
-
In quảng cáo trên báo giấy
-
Một TVC toàn ảnh “người thật, việc thật” đi mua và chia sẻ lon Coke được chiếu trên truyền hình ngay trước trận chung kết giải AFL và NRL, hai sự kiện thể thao lớn nhất nước Úc
-
Coca-cola cũng in tên của một số ngôi sao nổi tiếng lên chai Coke và gửi thẳng đến cho họ, với 1 yêu cầu họ sẽ chụp ảnh lại và chia sẻ thông tin về chiến dịch với fan của mình.
-
Khách hàng có thể nhắn tin tên của bạn hoặc người thân của mình đến cho Coca-cola, sau đó Coca-cola sẽ đưa tên bạn lên một bảng quảng cáo khổng lồ giữa quảng trường King’s Cross. Không chỉ thế, hình ảnh bảng quảng cáo còn được trực tiếp gửi đến điện thoại của bạn để bạn chia sẻ lên Facebook, Twitter, vv.
-
Trên Facebook của Coca-cola, bạn có thể tự tạo một lon Coke “ảo” cho riêng mình để chia sẻ trên các mạng xã hội.
-
Coca-cola cũng có hẳn một kiosk di động đi vòng quang 18 trung tâm thương mại lớn trên toàn nước Úc. Ở đó, khách hàng có thể đặt hàng và mua các lon Coke với tên do chính mình chọn để tặng lại bạn bè hoặc giữ làm kỷ niệm.
Kết quả:
-
Trong 1 mùa hè, doanh số bán hàng của Coke đã tăng 4%, riêng trong nhóm đối tượng khách hàng trẻ con số này là 7%
-
Facebook của Coca-cola có số lượng fan cao nhất toàn nước Úc, hơn 76,000 lon Coke đã được tạo ra và chia sẻ trên mạng
-
Nhãn hiệu Coke giờ được giới trẻ Úc biết đến nhiều hơn, gắn với những hình ảnh rất tích cực như trẻ trung, sáng tạo và thu hút.
Nhận xét của Jason Lusk
Chiến dịch thành công một phần rất lớn là nhờ đánh trúng tâm lý của giới trẻ, đặc biệt là giới trẻ đang sử dụng mạng xã hội: đó là chủ nghĩa cá nhân thích thể hiện bản thân. Mọi người đều muốn nhìn thấy tên mình trên quảng cáo đại chúng, đều muốn nhìn thấy ảnh mình trên báo. Vì vậy, dù là một hành động rất đơn giản là thấy tên mình trên 1 lon Coke cũng đủ gây hứng thú với nhóm khách hàng này.
Lại là một ví dụ xuất sắc của sự kết hợp giữa rất nhiều hình thức quảng cáo khác nhau: truyền thông xã hội, quảng cáo truyền thống, tổ chức sự kiện và thậm chí là thiết kế bao bì.
Chiến dịch Share a Coke của Coca-cola không chỉ thành công về doanh thu, mà còn minh chứng cho việc truyền thông xã hội có thể thay đổi hẳn nhận thức về nhãn hàng với người tiêu dùng. Trước khi chiến dịch diễn ra, người tiêu dùng Úc không có ấn tượng gì rõ ràng với Coke. Sau chiến dịch, nhắc đến Coke là nhắc đến giới trẻ, sự sáng tạo và tích cực.
Theo Laudigital.vn
http://laudigital.vn/2014/04/chien-dich-share-a-coke-cua-cocacola/