Ngày đăng: 22/07/2014 | Lượt xem: 2757
Hiện nay, cõ lẽ mọi người đã được nghe đến khá nhiều những lợi ích mà social media marketing mang lại. Phải nói rằng, những lợi ích của xu hướng marketing này rất rõ ràng, ví dụ như: chi phí thấp, dễ dàng triển khai và quan trọng hơn hết là có thể tiếp cận tới tất cả mọi đối tượng. Bên cạnh các ưu điểm, dù vậy, các doanh nghiệp vẫn còn mù mờ trong xác định hạn chế của cách tiếp cận bằng social media. Vì lẽ đó, điều quan trong là cần có một hướng đi đúng đắn nếu doanh nghiệp muốn thực sự nổi bật và thu hút được khách hàng tiềm năng cho thương hiệu của mình.
Thu hẹp vùng mục tiêu.
Với rất, rất nhiều mạng xã hội đang mọc lên như nấm, doanh nghiệp rất dễ bị sa đà khi tham gia quá nhiều cộng đồng mà thực tế không mang lại bất kì hiệu quả cụ thể nào. Nếu chỉ với Facebook và Twitter, mọi công việc sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, giờ đây với LinkedIn, Tumblr, Pinterest, Google Plus và hàng loạt các đối thủ tiềm năng khác, tất cả đều đang lớn mạnh từng ngày. Đâu là giới hạn để dừng lại? Chỉ có thể nói rằng, hãy duy trì một cách hiệu quả sự hiện diện của thương hiệu với tần suất thật cao.
Ngay cả khi doanh nghiệp thuê người khác thực hiện mảng truyền thông xã hội cho thương hiệu của mình, tốt hơn hết là tập trung vào các website sẽ mang lại hiệu quả cao nhất cho công việc kinh doanh. Đối với một số công ty, các mạng xã hội thiên về chia sẻ ảnh như Pinterest và Instagram là sự phù hợp hoàn hảo. Nhưng trong môi trường kinh doanh giữa các công ty, doanh nghiệp nhất định phải góp mặt tại LinkedIn. Mặt khác, LinkedIn lại không thực sự hiệu quả với các công ty bán lẻ, sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Doanh nghiệp nên xác định một số trang web mà hiệu quả thực sự xứng đáng với sự đầu tư tiền bạc và thời gian.
Cung cấp đầy đủ nội dung, đừng bán hàng bằng mọi giá.
Một sai lầm lớn nhất các công ty vẫn hay mắc phải đó là cố gắng bán sản phẩm bằng mọi cách, thổi phồng về chức năng sản phẩm. Cần ghi nhớ rằng người ta sử dụng các trang như Facebook chỉ với mục địch giải trí và giao lưu xã hội. Nếu trang của doanh nghiệp hầu hết cập nhật các link bán hàng hay cố gắng truyền bá sự tuyệt vời của sản phẩm, độc giả sẽ nhanh chóng cảm thấy nhàm chán.
Ngược lại, nếu doanh nghiệp tập trung vào cung cấp các nội dung bổ ích, thú vị đến bạn bè, fan và người theo dõi, họ sẽ tình nguyện tìm hiểu, quan tâm đến sản phẩm. Điều nên làm lúc này là giữ cách tiếp cận thoải mái, nhẹ nhàng trong các bài đăng. Đăng bài hay dẫn link về các thông tin bổ ích là lí do cho khách hàng thường xuyên theo dõi hoạt động doanh nghiệp. Ngay cả việc chia sẻ video và ảnh hài hước, tuy không liên đới trực tiếp đến việc kinh doanh nhưng lại là một cách hay để kết nối với độc giả. Điều này không có nghĩa là không bao giờ nên đề cập đến sản phẩm – vì đó là mục đích chính của doanh nghiệp. Chỉ cần bảo đảm rằng cần phải tập trung cung cấp cho độc giả thông tin họ hứng thú và cảm thấy hữu ích.
Một cách để xóa tan khoảng cách giữa nội dung về sản phẩm và nội dung về giải trí/ứng dụng là tạo ra các cuộc thi, cá cược lôi cuốn được tất cả mọi người đều tham gia. Doanh nghiệp có thể khuyến khích độc giả đóng góp hình ảnh, video hay ý tưởng liên quan đến sản phẩm. Đó chính là cách doanh nghiệp tạo ta các chiến dịch marketing virus trên mạng xã hội.
Giám sát các hoạt động và giữ sự tương tác.
Truyền thông xã hội, theo định nghĩa, chính là sự tương tác. Không quá cần thiết phải cập nhật bài viết thường xuyên mà điều quan trọng là xử lí cẩn trọng với bất kì phản hồi nhận được. Nếu phản hồi đó là một câu hỏi hay một lời phàn nàn, ta cần trả lời ngay lập tức. Nhưng nếu phản hồi chỉ là những lời phá bĩnh hoặc thư rác của cư dân mạng, đừng ngại xóa vì chúng chỉ làm chất lượng của trang web đi xuống mà thôi.
Doanh nghiệp nên đăng bài khuyến khích sự phản hồi của độc giả, ví dụ như các câu hỏi thú vị liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Tiến hành bầu chọn và khảo sát cũng là các phương pháp hữu ích để nhận được nhiều phản hồi. Nếu không duy trì được sự xuất hiện đều đặn và tính tương tác cao trên các trang mạng xã hội, doanh nghiệp không thể kì vọng độc giả sẽ giữ được sự hứng thú.
Phát triển cách tiếp cận riêng biệt và luôn có sự thấu hiểu.
Trong khi doanh nghiệp có thể học hỏi và nắm bắt các quy tắc hay hướng dẫn về truyền thông xã hội, phát triển cách kết nối độc đáo với fan và các độc giả cũng là điều rất cần thiết. Mạng xã hội là môi trường thay đổi vô cùng nhanh chóng, ta nên cập nhật tức thời về mọi thông tin trong ngành, cũng như về các mạng xã hội, công nghệ và marketing online nói chung. Điều này có thể giúp doanh nghiệp đón đầu những xu hướng mới.
Theo Forbes
Laudigital.vn