Ngày đăng: 22/03/2012 | Lượt xem: 5220
Một lời chào hàng cần phải xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ và tạo ấn tượng tốt
Những người làm marketing luôn thấu hiểu khách hàng của mình cũng như biết cách thu hút sự chú ý của họ, tuy nhiên làm thế nào để kết nối với khách hàng vẫn luôn là một thách thức.
Giả sử, chúng ta biết rằng khách hàng mục tiêu là Vanessa, một cô gái 27 tuổi, thích uống rượu vang và là thành viên của câu lạc bộ những người yêu sách, nhưng làm sao chúng ta có thể tác động đến cô ấy? Điều này đòi hỏi chúng ta phải đặt ra nhiều câu hỏi hơn nữa. Câu hỏi không chỉ đơn thuần là cô ấy đi đâu, mà là cô ấy đi đâu khi cảm thấy vui vẻ? Không phải là cô ấy đang làm gì mà là cô ấy đang nghĩ gì và cảm thấy như thế nào khi nhìn thấy thông điệp của thương hiệu? Cô ấy sẽ ở nơi quảng cáo xuất hiện trong bao lâu?
Để truyền tải chính xác và đúng chỗ trải nghiệm thương hiệu cho người tiêu dùng, cách tiếp cận hai chiều có thể mang lại hiệu quả cao. Trước tiên, nhận diện bối cảnh mà bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu, và không kém phần quan trọng, dự đoán tư duy của người tiêu dùng khi họ kết nối với thông điệp của bạn. Thứ hai, truyền tải thông điệp phù hợp ở các kênh giao tiếp mà bạn biết khách hàng sẽ dành nhiều thời gian ở đó.
Thông điệp truyền thông được kết hợp hài hoà với bối cảnh truyền thông sẽ có tác dụng cộng hưởng và thậm chí càng mang lại hiệu quả cao nếu khách hàng có thời gian để lĩnh hội thông điệp ấy. Điều này có vẻ đơn giản, nhưng những người làm marketing có thể bỏ lỡ cơ hội nếu họ không điều chỉnh thông điệp phù hợp với tư duy của người tiêu dùng hoặc truyền tải thông điệp phù hợp ở một nơi không phù hợp.
Truyền thông tại điểm bán hàng có sức ảnh hưởng lớn bởi chúng ta biết chính xác người tiêu dùng đang làm gì vào thời điểm họ nhìn thấy thông điệp. Ví dụ như người tiêu dùng đang ở trong siêu thị Kroger (hệ thống siêu thị của Mỹ), đứng trước một kệ đồ gia vị các loại và nhìn vào hàng loạt nhãn hiệu mù tạc khác nhau, khi đó lời chào bán về một loại mù tạc mới có thể tình cờ mời gọi họ mua hàng. Nhưng nếu cũng lời rao bán ấy lại xuất hiện trên tấm biển quảng cáo ngoài đường cao tốc cách Kroger chừng hai dặm nhằm vào một người tiêu dùng đang lái xe tới sân tập bóng hoặc một đám tang nào đó, anh ta sẽ không có tâm trí nào mà nghĩ đến mù tạc cả.
Điều chỉnh thông điệp sao cho nó có thể cộng hưởng với suy nghĩ và cảm nhận của khách hàng lúc đó là yếu tố mấu chốt. Tuy nhiên, bạn cũng muốn đảm bảo thông điệp đó sẽ liên kết với một trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Giả sử, bạn muốn tiếp cận những bà mẹ trẻ? Có phải bạn sẽ đặt một tấm poster trong phòng của bác sĩ sản khoa? Nhưng bạn nên hiểu rằng không phải ai đến gặp bác sĩ cũng được nghe tin tốt lành. Quảng cáo ở khu vực kiểm tra đồ của các nhân viên an ninh sân bay là một cách tiếp cận những người lữ hành thường xuyên, tuy nhiên kiểm tra an ninh rất căng thẳng, mệt mỏi và là một trong những phần không mấy dễ chịu khi đi du lịch.
Người ta sẽ tránh xa một loại thực phẩm hoặc đồ uống nào đó trong suốt phần còn lại của cuộc đời nếu như họ gặp vấn đề về sức khoẻ không lâu sau khi ăn hoặc uống chúng, bất kể chúng có phải nguyên nhân chính hay không. Chúng ta đều biết nếu một người đã từng gặp vấn đề với món sa lát trộn sẽ không bao giờ động vào nó lần nữa. Nếu thương hiệu của bạn bị gán ghép với một trải nghiệm không mấy tích cực, nó cũng sẽ gây ra hậu quả lâu dài tương tự như vậy.
Một khi bạn tìm được đúng người tiêu dùng ở đúng bối cảnh, đừng lãng phí cơ hội đó bằng những thứ không phù hợp. Nếu bạn định quảng cáo trên bàn ăn của máy bay, hãy nhớ rằng hàng khách sẽ phải ngồi yên trên ghế trong suốt 3 giờ đồng hồ tiếp đó, vì thế đừng dùng lại mẫu quảng cáo in của bạn. Hãy làm như Tylenol, hướng dẫn hành khách bài thể dục thư giãn khi ngồi trên máy bay. Nếu bạn muốn truyền thông ở một khu nghĩ dưỡng thể thao mùa đông, đừng lấy lại mẫu biển quảng cáo ngoài đường mà hãy học tập FirstBank trong chiến dịch quảng bá dịch vụ ngân hàng trực tuyến của họ với thông điệp “Bank in your ski mask without getting arrested”
Bằng cách dự đoán khách hàng của bạn đang ở đâu và họ sẽ phản ứng như thế nào khi bắt gặp thông điệp quảng cáo, bạn có thể tạo ra một trải nghiệm thương hiệu mang lại cảm xúc tích cực cho khách hàng và khiến họ sẵn sàng thử nghiệm sản phẩm của bạn.
Nguồn: Tạp chí Advertising Age
Tags: