Ngày đăng: 17/02/2012 | Lượt xem: 3262
Các em ạ ! Thầy và các thầy cô khác tại ARTI Vietnam – dù các thầy vẫn đang là Doanh nhân đúng nghĩ, chứ không phải “nhà giáo chính hãng”, thì cái mà các thầy mang đến cho các em không chỉ là kiến thức hay chia sẻ những trải nghiệm với nghề. Trên hết, đó là chia sẻ “niềm tin và sức mạnh vào bản thân mình” và truyền tải cả tình yêu với nghề quảng cáo này nữa.
Chào các em Huyền Linh, Mỹ Hà, Lệ Thu và các bạn khóa Account 05 – Hà Nội.
Thầy rất muốn viết đôi dòng chia sẻ ngay buổi báo cáo tốt nghiệp ngày 12/5/2011 tại Hà Nội. Nhưng phải đợi Phòng Đào tạo update đồ án lên website thì nội dung thư này mới đủ cả “tình và lý”.
Do cô Huyền Trang (Chủ nhiệm Bộ môn Account) có việc gia đình nên thầy giúp cô ấy hướng dẫn đồ án khóa này. Quả thật, thầy cũng trải qua quá nhiều “cung bật” của cảm xúc. Khi sơ duyệt lần 1 phần marketing và thương hiệu thì nhóm 8X làm rất tốt. Tuy nhiên, khi đến phần 2 chiến lược truyền thông thì nhóm các em làm quá tệ. Trong khi nhóm Pirate lại làm tốt hơn và thật sự tốt hơn nhiều. Nếu vào thời điểm đó chấm tốt nghiệp thì nhóm 8X chỉ được 3+. Thầy đã rất giận dữ, luôn đặt ra câu hỏi “vì sao?” để truy vấn các em.
Theo lịch trình phải nộp đồ án qua mail cho thầy, nhưng thầy rất thất vọng là không thể gọi cho Huyền Linh – nhóm trưởng 8X. Vậy là thầy nghĩ rằng như các khóa trước sẽ có 2/3 học viên khóa này lại…out nữa rồi. Đề tài quá khó, các em không khai thác hết khả năng hay…các em lười họp nhóm?. Khi Huyền Linh gọi thầy, thật lòng thầy rất vui. Thầy nói: “ Các em hãy mạnh dạn đến báo cáo đề tài. Dù tất cả bỏ cuộc thì một mình em cũng đến báo cáo. Em đừng bỏ cuộc nhé !”. Huyền Linh hứa với thầy, sẽ không bỏ cuộc, dù Linh không tin là nhóm sẽ đỗ tốt nghiệp. Thầy thầm nghĩ: nhóm 8X này vẫn không bỏ cuộc, vẫn quyết tâm báo cáo đồ án, dù chỉ đến trình bày và có như thế nào thì Hội đồng vẫn cho điểm 5 – điểm 5 cho tinh thần !
Các em ạ! Thầy và các thầy cô khác tại ARTI Vietnam – dù các thầy vẫn đang là Doanh nhân đúng nghĩ, chứ không phải “nhà giáo chính hãng”, thì cái mà các thầy mang đến cho các em không chỉ là kiến thức hay chia sẻ những trải nghiệm với nghề. Trên hết, đó là chia sẻ “niềm tin và sức mạnh vào bản thân mình” và truyền tải cả tình yêu với nghề quảng cáo này nữa. Ít nhiều thì các thầy cô cũng đã có chút thành đạt trong nghề, thầy hiểu giá trị của niềm tin, sự sáng tạo vào tiềm năng bên trong mỗi con người. Như Mỹ Hà và Lệ Thu chẳng hạn. Là nhà báo ( TBKTVN), Mỹ Hà thể hiện một “sức mạnh” chiến thắng đáng kinh ngạc. Và Lệ Thu, một “cô bé” mới vào nghề sele pano cho một công ty ngoài trời, rất cặm cụi ghi chép và chẳng có gì gây chú ý cho nhiều anh chị trong lớp học ( Bỡi vì các anh chị đều là Trưởng/ Phó phòng các công ty, tập đoàn nhà nước quá lớn). Nhưng Lệ Thu đã đưa ra một campaign rất tuyệt về E-marketing, social media, digital media…rất chuẩn về các hoạt động BTL.
Nhóm 8X đã vượt qua nhóm Pirate một cách ngoạn mục. Rất tiếc là nhóm Pirate không chịu nán lại nghe các bạn mình trình bày để hoàn thiện mình hơn. Các em đã quá chủ quan, khi cho rằng mình…đã hoànn thiện. Thầy nghĩ em Hưng – nhóm trưởng nhóm Pirate cần suy nghĩ nhiều điều thầy nói. Đó là “tử huyệt” của một người làm truyền thông marketing khi mình quá…hiểu về một nhãn hiệu, nó sẽ giết chết cảm xúc sáng tạo trong mình và làm cho mình rất hay “nghĩ thay” khách hàng của mình.
Quả thật đây mới là là điều: “học để làm”. Vì nếu không thể hiện bằng đồ án thì ai chứng mình rằng mình hiểu và ứng dụng kiến thức vào công việc cụ thể?. Khóa học đã có hơn 50% bỏ cuộc, không làm đồ án đến cùng và có rất nhiều lý do. Thầy nghĩ, các em đã đánh mất một cuộc trải nghiệm thú vị với nghề. Trải nghiệm là thứ mà chúng ta có học “suốt đời” cũng không chắc có. Trải nghiệm là tính hiện thực, mà người trong cuộc phải nếm trải, phải cảm nhận đích thực.
Theo thầy, đề tài xứng đáng với giá trị…5.000 USD (!). Giám đốc Nam Thái Bình Dương – Đinh Thế Lực đã rất hài lòng với đồ án này và đã xin số liên lạc nhóm 8X. Các em cứ “tính đúng, tính đủ” vào nhé.
Chúc tất cả các em thành công và hạnh phúc
Thầy Đỗ Kim Dũng
ARTI Vietnam
Tags: