Ngày đăng: 17/02/2012 | Lượt xem: 3750
Công nghiệp quảng cáo là gì?: Ngành công nghiệp, dịch vụ quảng cáo được coi là ngành kinh tế sáng tạo hay còn gọi là ngành công nghiệp sáng tạo. Sản phẩm của quảng cáo chủ yếu là các ý tưởng hay, mới hoặc các giải pháp tiếp thị, truyền thông …
Năm 2010, ngành công nghiệp quảng cáo Việt Nam đạt doanh thu gần 1 tỷ USD. Hiện có hơn 7.000 công ty quảng cáo, truyền thông, PR hoặc Tổ chức sự kiện và gần 100.000 lao động, trong đó hơn 70% là những bạn trẻ tuổi dưới 30.
Công nghiệp quảng cáo là gì?: Ngành công nghiệp, dịch vụ quảng cáo được coi là ngành kinh tế sáng tạo hay còn gọi là ngành công nghiệp sáng tạo. Sản phẩm của quảng cáo chủ yếu là các ý tưởng hay, mới hoặc các giải pháp tiếp thị, truyền thông … Nhưng chúng lại đóng vai trò chủ lực trong việc tạo ra các giá trị gia tăng cho sản phẩm, thương hiệu. Mỗi ngày có hàng trăm ý tưởng quảng cáo mới trên báo, tạp chí, ti vi cho hàng ngàn doanh nghiệp có nhu cầu. Hà nội và TP.HCM luôn coi ngành công nghiêp dịch vụ và công nghệ cao là ngành mũi nhọn. Những năm qua, ngành công nghiệp quảng cáo Việt Nam luôn tăng trưởng 30 - 35%/ năm, quả thật là một cơ hội thực sự lớn về việc làm và nghề nghiệp cho bạn trẻ
Vị trí công việc và thu nhập như thế nào?: Nhà quảng cáo chuyên nghiệp,ai cũng biết rất rõ 2 điều: 1/ Không có lương ngoài giờ; 2/ Có sự đam mê, nên khi đã thành nghề thì khó lòng bỏ sang nghề khác. Phụ thuộc vào năng lực, bạn có thể chọn các vị trí khác nhau sau đây: Chiến lược thương hiệu (brand strategy); Dịch vụ khách hàng (account); Media (strategy, planning, booking, buying …); Sáng tao (creative); Viết lời (copywriting); Nghệ thuật (art); Nhiếp ảnh (Photography); Thiết kế (design); OOH (out of home), POSM ... Tất cả những công việc này đòi hỏi một “tay nghề thực hành” thuần thục chứ không phải là bằng cấp hay kiến thức lý thuyết. Một Account Manager giỏi tại các công ty nước ngoài luôn có mức lương tối thiểu từ 1.000 - 2.000 USD/ tháng và các công ty Việt Nam cũng luôn sẵn lòng trả bạn từ 500 - 1.000 USD/ tháng. Nhưng trên thực tế rất ít nhân lực giỏi chuyên môn các chuyên ngành nói trên. Vì sao?
Học ai, học ở đâu và học như thế nào ?: Không có trường ĐH nào ở VN hay trên thế giới “dám” nhân xưng là “lò” đào tạo các Nhà quảng cáo xuất sắc. Tại sao có hàng trăm trường ĐH lớn trên thế giới đều cần đến “giấy chứng nhận” đào tạo nghề quảng cáo, truyền thông từ Hiệp hội quảng cáo thế giới (IAA) mà không ngược lại ?. Quảng cáo là loại hình đào tạo nghề, giàu hàm lượng thực hành, ứng dụng chứ không phải đào tạo kiến thức hàn lâm như các trường ĐH. Vì vậy, nếu thầy giáo của bạn không phải là Nhà quảng cáo, truyền thông thứ thiệt thì việc học của bạn tại nơi đó trở nên … phí phạm. Nơi lựa chọn để học quảng cáo, truyền thông chuyên nghiệp phải hội tụ được 2 yếu tố: 1/ Đại diện chính thức (hoặc hội tụ) các Nhà quảng cáo chuyên nghiệp đang hành nghề; 2/ Kiểm soát chất lượng tốt nghiệp bằng kết quả của một dự án (đồ án) có tính thực tiễn cao mà người học phải tự mình làm được.
Nếu bạn không làm được một “sản phẩm” ý tưởng quảng cáo tử tế khi có sự hướng dẫn và giúp đỡ từ một Nhà quảng cáo “đàn anh” giỏi đi trước (thầy cô giáo) thì khó lòng nói rằng bạn sẽ là … Nhà quảng cáo chuyên nghiệp trong tương lai gần !
Viện trưởng
Hợp tác giữa ARTI Vietnam và Học viện quảng cáo Singapore (IAS)
Từ trái sang phải: Ông Sorab Mistry –chủ tịch IAS; Ông Đinh Quang Ngữ - Nguyên Thứ trưởng Bộ VH-TT &DL, chủ tịch Hiệp hội QCVN (VAA) và Ông Đỗ Kim Dũng –Phó chủ tịch VAA kiêm Viện trưởng ARTI Vietnam
Tags: