Ngày đăng: 29/05/2013 | Lượt xem: 6285
Trên thế giới, có thể Coca Cola nổi tiếng về truyền bá thông điệp niềm vui và hòa bình. Tuy nhiên, tại Việt Nam công ty nước giải khát (NGK) lớn nhất thế giới bị tố cáo là đang gây nên sự đau khổ của một bệnh nhân nhi nội khoa thông qua hành vi trốn thuế
Một đoạn video được phát hành đầu năm nay là một phần nằm trong chiến dịch tẩy chay, chống lại các công ty nước giải khát. Video kể câu chuyện về một cô gái trẻ bị bệnh bạch cầu. Bảo hiểm y tế của cô ấy không đủ để chi trả các khoản điều trị và cô ấy mất dần khả năng chữa bệnh cho bản thân mà một trong những nguyên nhân lớn nhất bởi các công ty như Coca Cola đang trốn thuế tại Việt Nam.
Video thực hiện bởi các nhà làm phim trẻ, lan truyền mạnh trong cộng đồng sinh viên, kêu gọi sự nâng cao nhận thức xã hội về nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp. Mặc dù bộ phim tuyên bố câu chuyện chỉ là hư cấu và không nhằm vào bất kỳ cụ thể công ty nào. Tuy nhiên nó thu hút cộng đồng mạng Facebook với hơn 15.030 người chia sẻ cùng với tiêu đề:’ Phản đối Coca Cola trốn thuế”.
“Thương hiệu cần phải nhận thức rằng, ngày nay người tiêu dùng (NTD) đang tìm kiếm những sản phẩm và thương hiệu thật sự rõ ràng, minh bạch và hào phóng”.Tara Hirebet –người đúng đầu APAC Trendwaching cho biết. Hirebet tin rằng, khi phải đối mặt với một hành vi như là trốn thuế, NTD sẽ nghĩ: “Họ không tìm thấy ở thương hiệu đó như là một con người đáng tin yêu nữa”.
Trong 10 năm qua, Coca Cola đã nhiều lần thua lỗ tại Việt Nam và kết quả là nó được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp. Trên thực tế, thua lỗ của nó tích lũy đến năm 2010 đã vượt quá vốn đầu tư ban đầu. Rắc rối là đến tháng 12-2012, khi công ty tăng vốn đầu tư thêm 300 triệu USD nữa và luôn coi VN là thị trường mới nổi tăng cao. “Nền kinh tế VN đã duy trì mức tăng trưởng cao suốt trong những năm gần đây, nó cũng là một sự thừa nhận quan trọng niềm tin của chúng tôi vào tiềm năng dài hạn của thị trường này”- Muhtar Kent, chủ tịch kiêm CEO của Coca Cola cho biết vào thời điểm đó.
Phương tiện truyền thông tại VN cho rằng, Coca Cola lợi dụng để chuyển giá, nó gây hại cho công ty con nhưng tăng lợi nhuận cho công ty mẹ. Hirebet khuyến cáo Coca Cola đánh giá lại chiến lược của mình tại VN. Bà nhắc lại ví dụ Disney rút khỏi Bangladesh sau khi thảm kịch tòa nhà có các công ty sản xuất hàng may mặc bị sụp đổ để xây dựng lại niềm tin nơi người tiêu dùng. “Thương hiệu cần phải đáp ứng phản hồi tiêu cực bởi không thể phủ nhận, biết xin lỗi và cho thấy cam kết thực hiện thay đổi tích cực”. Bà nói thêm “ Thanh liêm sẽ nhận được sự tôn trọng của NTD”.
Cuối cùng Hirebet kêu gọi Coca Cocla cần xem xét lại “tính hào phóng “ hoặc xây dựng CSR ( trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) để NTD Việt Nam dễ dàng cảm thấy tốt hơn khi mua sản phẩm NGK của Coca Cola. “Khi bị cáo buộc trốn thuế hoặc nhận tiền của trẻ em VN hoặc giết chết họ, coca cola có thể tìm thấy cách để trả lại cho xã hội hoặc thậm chí trực tiếp cho trẻ em VN thông qua các sản phẩm mà coca đã bán cho họ”.
Viêt Nam là một thị trường hấp dẫn đối với các nhà sản xuất nước ngọt. Theo báo cáo của Nielsen, năm 2011, hàng tiêu dùng nhanh tại VN tăng trưởng nhanh nhất châu Á, ở mức 17,7%/ năm. Pepsi và Coca đang cạnh tranh quyết liệt với nhà sản xuất dẫn đầu tại đây là Tân Hiệp Phát. Pepsi đã bán 51% kinh doanh NGK tại VN cho Suntory Holding của Nhật Bản
Theo Campaign Asia – Pacific ngày 28-5-2013