Ngày đăng: 17/02/2012 | Lượt xem: 3723
Có một thời gian dài giới Biz Show đua nhau mở shop thời trang, mỹ phẩm…và coi đây là nghề “hậu phương” sau phải giải nghệ nghề nghệ sĩ. Tuy nhiên, rất ít nghệ sĩ hành nghề đạt hiệu quả với loại hình kinh doanh này. Ngẫm lại cũng có cái lý của nó, dù lớn hay nhỏ, quản lý một shop cũng như quản trị một doanh nghiệp vậy. Tính cách “nghệ sĩ” có lẽ khó mà phù hợp với tính cách nhà quản trị kinh doanh được, đó là chưa nói đến kiến thức về quản trị, nhân sự, xuất nhập hàng hóa, lưu chuyển, tài chính – kế toán…
Trong vòng 5 năm lại đây, lựa chọn mới của giới ca sĩ, diễn viên, MC…là nghề Tổ chức sự kiện (Event) và Quan hệ công chúng (PR). PR có nhiều nhóm công chúng, nhưng có một sốm nhóm công chúng như: V.I.P; cộng đồng; giới truyền thông và PR 2.0…là “thuận tay” nhất với họ. Sau khi nghiên cứu kỹ, MC Thanh Thảo chọn Viện Đào tạo Quảng cáo Việt Nam (ARTI Vietnam) để theo học nghề PR chuyên nghiệp. Thảo nói: “Tôi có chút thành công với nghề MC là do năng khiếu và tự học. Nhưng mơ ước nghề nghiệp lâu dài là trở thành Nhà quảng cáo, Nhà PR chuyên nghiệp. Học nghề này đòi hỏi học nhiều về kiến thức, thực tiễn. Giảng viên ARTI Vietnam là những người thành công trong nghề từ Hiệp hội Quảng cáo Việt nam – một tổ chức nghề nghiệp duy nhất được Nhà nước công nhận. Tôi coi nghề PR chuyên nghiệp là nghề giàu tri thức và hàm lượng thực tiễn cao nên tôi cần đầu tư học hỏi nghiêm túc”.
MC Thanh Thảo
Còn đối với nghề Event, giới Biz Show lại tỏ ra “thành thạo” hơn. Hiện có vài chục công ty Event do các văn nghệ sĩ thành lập hoặc điều hành. Họ là người gần gũi hàng ngày với các công ty Event, casting nên khá am hiểu hậu trường, có sẵn các mối quan hệ, đối tác và giới truyền thông. Người mẫu, diễn viên, ca sĩ Phi Thanh Vân cũng đã xuất hiện tại khóa học Event chuyên nghiệp của ARTI Vietnam để thảo luận bài tập thực hành: “Lựa chọn địa điểm và đồ ăn thức uống trong Event”. Đây là chủ đề phù hợp với sự kiện Phi Thanh Vân họp báo giới thiệu album mới.
Với Thanh Bạch – một MC “lão làng” thì khác. Dù thành danh nhưng anh rất yêu nghề dạy học, anh coi việc chia sẻ kinh nghiệm tổ chức sự kiện với bạn trẻ cũng là một cách học để hoàn thiện mình hơn. Thông qua ARTI Vietnam anh đã ra “đề bài” đồ án tốt nghiệp: Tổ chức sự kiện – Liveshow một bài hát “Xin làm lá bay” – của chính mình. Dù rất bận rôn, nhưng anh và cả ekip đã dành hơn 4 giờ nghe các học viên Event ARTI Vietnam trình bày toàn bộ chương trình Liveshow của mình. Anh đã chia sẻ với tất cả nhiệt huyết về nghề Event này. Thậm chí anh còn “bật mí”: con trai của anh cũng đang du học đại học chuyên ngành về Event. Anh luôn khẳng định: Event là một nghề chuyên nghiệp, phải được học hỏi chuyên môn nghiêm túc, chứ chỉ có bầu nhiệt huyết không là chưa đủ.
MC Thanh Bạch và ekip chụp ảnh kỷ niệm cùng Viện trưởng và Học viên lớp Eevnt 06
Đào tạo PR và Event chuyên nghiệp ở đâu?: Ngành PR (khoa Báo chí & Truyền thông) được đào tạo chủ yếu ở các trường khoa học nhân văn - xã hội. Event thì chưa có trường ĐH nào đào tạo. Hiện có 58 trường ĐH và Học viện Quảng cáo được Hiệp hội Quảng cáo Thế giới (IAA) công nhận. Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) là thành viên chính thức của IAA và Liên đoàn các Hiệp hội Quảng cáo Châu Á (AFAA). Đây loại hình đào tạo nghề, dạy bằng tình huống trải nghiệm, thực hành chứ không phải kiến thức hàn lâm như các trường ĐH. Vì vậy, người tham gia giảng dạy phải là nhà quảng cáo, PR, Event chuyên nghiệp, nghề dạy nghề là chính. Nơi đào tạo phải là pháp nhân tổ chức nghề nghiệp có tính chính thống, đại diện cho ngành quảng cáo chuyên nghiệp, sĩ số lớp học ít, quy trình kiểm soát chất lượng tốt nghiệp thật sự nghiêm ngặt.
ARTI VIETNAM
Tags: