Ngày đăng: 19/03/2012 | Lượt xem: 4065
Sáng ngày 17/03/2012 tại Văn Phòng phía Nam Bộ VH-TT & DL, hơn 150 bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, sáng tạo, nghệ thuật và graphic design đã đến tham dự hội thảo chuyên đề “ Art và Graphic Design trong quảng cáo sáng tạo” do Viện Quảng cáo ARTI Vietnam tổ chức, khách mời là diễn giả Nagai Tatsuo-Chủ tịch công ty Flame One (Nhật Bản) và là Hiệu trưởng học viện Egg Graphic Design Academy (Thượng Hải – Trung Quốc).
Ông Nagai mở đầu bằng câu chuyện thân mật về con đường sự nghiệp của mình. Ông thích những công việc dưới xưởng in ấn, công việc đòi hỏi sự hoạt động liên tục với các bản in mà trước khi hoàn chỉnh bản in, người thiết kế ra bản in đó đã rất tỉ mỉ và sáng tạo trong từng chi tiết kỹ thuật. Ông kể về quảng thời gian 30 năm kinh nghiệm từ lúc ông tốt nghiệp trường chuyên ngành Design tại Nhật Bản năm 26 tuổi và tự thành lập công ty cho riêng mình năm 31 tuổi, ông đã có những chia sẻ rất chân thành với tất cả mọi người.
Thế nào là sự khác nhau giữa ART và GRAPHIC DESIGN?
Graphic design là công việc hoàn thành những bản in cuối cùng (final adwork) để đem đi in. Mục đích của công việc chính là truyền đạt thông tin của các câu chữ, ngữ nghĩa và tìm kỹ thuật, phương pháp bằng hình ảnh, màu sắc…để truyền tải những thông điệp đó một cách sáng tạo đến khán giả mục tiêu.
Người làm nghệ thuật (Art) đòi hỏi có tài năng bẩm sinh và họ thường muốn thể hiện bản thân và cái nhìn cho người khác thấy thông qua những tác phẩm nghệ thuật của mình. Do đó, họ không quan tâm tác phẩm của mình có được yêu thích và chấp nhận hay không, chỉ cần họ cảm thấy những gì mình sáng tạo ra là hay, mặc dù đến 9/10 người không hài lòng về tác phẩm đó thì cũng có thể chấp nhận. Nhưng Graphic Design thì ngược lại, tác phẩm in ấn khi được xuất bản phải được 9/10 người chấp nhận và cảm thấy thích thú. Nếu như Art đòi hỏi năng khiếu sáng tạo bẩm sinh thì Design không nhất thiết cần đến tài năng đặc biệt đó và lúc nào cũng phải thiết kế cái gì đó hoàn toàn mới. Ông Nagai quan niệm rằng, sáng tạo trong Design hoàn toàn có thể được xây dựng dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của bản thân. Muốn nâng cao kỹ thuật và tính sáng tạo trong công việc Graphic Design, bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ thế hệ đi trước, ở những đất nước khác nhau…và quan trọng nhất, bạn phải có niềm đam mê để theo đuổi công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và sáng tạo này.
Graphic design- nghề “make-up” thông điệp
Design đòi hỏi những điều kiện (về mặt thời gian, ngân sách…) và mục đích rõ ràng hơn là Art, hãy hình dung công việc Graphic Design như công việc của người thợ cắt tóc, nếu đam mê và không ngừng học hỏi từ các thiết kế của các nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng, tiếp cận xu hướng chung của thế giới thì bạn cũng có thể tạo nên những tác phẩm tuyệt vời, mang đến sự hài lòng cho khách hàng của mình và cho cả chính bạn nữa. Thật vậy, chúng ta cảm thấy tác phẩm thiết kế thành công khi nó phù hợp với yêu cầu và mục đích của khách hàng, và đối tượng nhận được thông điệp đó cũng cảm thấy thích thú. Vậy, trong một bản thiết kế, lời quảng cáo (copywrite) và design, cái nào quan trọng hơn? Thật ra, lời quảng cáo quan trọng hơn vì mục đích chính của graphic design là truyền đạt thông điệp, nhưng để thể hiện thông điệp một cách khéo léo đến đối tượng khán giả mục tiêu chắc hẳn không thể thiếu design.
Ông Nagai chia sẻ thêm phương pháp dạy học của ông ở học viện Agg Graphic Design dựa trên phương pháp của những người làm nghệ thuật sắp đặt. Đó chính là phương pháp gom tất cả những vật liệu hay hình ảnh bất kỳ tạo thành một tác phẩm trên mặt phẳng, tất cả những công đoạn từ chọn lựa, gom lại, cắt và dán là công việc chuyển đổi hình ảnh từ không gian ba chiều thành hai chiều, đây cũng là phương thức kích thích sự sáng tạo ở người làm graphic design. Ông còn giới thiệu cho mọi người các tác phẩm từ phương pháp “gom tất cả thành một” của học viên của ông tại học viện sáng tạo nên. Tất cả mọi người trong hội trường đều cảm thấy thú vị khi được chứng kiến tận mắt, được cảm nhận bằng tay các tác phẩm ấy.
Sau phần trình bày của ông Nagai, các bạn sinh viên đến từ các trường đại học và cả thầy cô- người làm trong lĩnh vực đào tạo nhân lực ngành graphic design đã đưa ra nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề art và graphic tại Việt Nam và bí quyết design tại Nhật Bản-nơi quy tụ nhiều graphic designer trên thế giới. Buổi hội thảo tuy ngắn ngủi, nhưng mọi người đã có những giây phút chia sẻ thân mật với diễn giả. ARTI Vietnam hứa hẹn sẽ tổ chức các buổi chuyên đề bổ ích như lần này trong thời gian sắp tới, không chỉ dành cho các bạn học viên của Viện mà cho tất cả bạn trẻ trong nghề.
Một số hình ảnh trong buổi hội thảo vừa qua.
Khách mời làm thủ tục tham dự hội thảo
Viện trưởng ARTI Vietnam phát biểu trước khi hội thảo bắt đầu
Khách mời đặt câu hỏi giao lưu cùng diễn giả
Ông Takefumi Umino - Phó TGĐ Dentsu Vietnam, trả lời câu hỏi của khách mời
Viện trưởng ARTI Vietnam tặng hoa cho diễn giả - ông Nagai Tatsuo
Tags: