Ngành công nghiệp quảng cáo, truyền thông tại Việt Nam còn khá mới mẻ, đang phát triển và hội nhập trong khu vực châu Á và thế giới với tốc độ tăng trưởng doanh thu về quảng cáo cao (10-25%/ năm). Sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông hiện đại như internet, forum, mobile, iTV, iMobile, mạng xã hội…, chưa kể đến những phương tiện truyền thống, tất cả khiến chúng ta phải cân nhắc và xem xét về vấn đề xây dựng thương hiệu trong môi trường truyền thông hiện đại ngày nay. Nắm bắt được vấn đề này, sáng ngày 18/2/2012 vừa qua, Viện Đào tạo Quảng cáo ARTI Vietnam đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Xây dựng thương hiệu trong môi trường truyền thông hiện đại” tại TP.HCM ( và hội thảo này cũng sẽ tổ chức vào sáng 25/2 tại Hà Nội). Diễn giả là ông George Nguyễn – Giám đốc điều hành TBWA Việt Nam (Omnicom Group) đã thu hút gần 200 người tham dự là các đối tượng đang hoạt động trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo, thương hiệu, marketing tại các doanh nghiệp.
Ông George Nguyễn đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích, thú vị về truyền thông xây dựng thương hiệu, từ những TVC đơn giản mà nhiều ý nghĩa của Pepsi, Apple; những con số thống kê về doanh thu của một số thương hiệu nước ngoài; cấu trúc của một thương hiệu đến một số tình huống đáng để chúng ta suy nghĩ. Ông chia sẻ: “Ngày nay, sản phẩm vô cùng đa dạng, giữa một rừng thương hiệu như vậy, làm thế nào để thương hiệu của chúng ta nội bật so với người khác?…, chúng ta không xây dựng thương hiệu để nó trở nên hấp dẫn hay quyến rũ, chúng ta không xây dựng thương hiệu bởi những thước phim quảng cáo đẹp hay sống động, mà chúng ta xây dựng thương hiệu để người tiêu dùng cảm thấy hạnh phúc, bởi vì họ quan tâm đến giá trị mà thương hiệu mang đến cho họ, đó chính là sự kết nối lâu dài và sâu sắc trong tâm trí người tiêu dùng.” Ông quan niệm rằng, khách hàng sở hữu thương hiệu của chúng ta chứ không phải giám đốc điều hành hay bất kì ai khác sáng tạo nên thương hiệu đó. Hãy kết nối hình ảnh và giá trị thương hiệu đến người tiêu dùng, khiến họ nhận thấy được hình ảnh của chính họ trong thương hiệu của chúng ta. Geogre đã trích dẫn một câu phát biểu nổi tiếng của Charles Revson để khẳng định điều trên “In the factory, we make cosmetics, in the drugstore we sell hope”. Thật vậy, chúng ta cần phải biết thương hiệu của mình đại diện cho điều gì, thương hiệu giúp khách hàng đạt được điều gì mà họ mong muốn trong cuộc sống.
Bàn về vấn đề xây dựng thương hiệu hiện nay, giữa một bức tranh phương tiện truyền thông truyền thống và hiện đại, chúng ta phải lựa chọn như thế nào là hiệu quả nhất. Thực tế, không thể có một phương pháp hay chuẩn mực về kỹ thuật chọn lựa phương tiện để truyền thông xây dựng thương hiệu, và cũng không thể đồng nhất ở tất cả các doanh nghiệp, vấn đề quan trọng là chúng ta phải xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của chúng ta là ai và từ đó tác động đến họ thông qua các phương tiện mà họ tiếp xúc hàng ngày khi phân tích thói quen hàng ngày của khách hàng. Và hơn hết, chúng ta phải lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với thông điệp mà chúng ta muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu, với nguồn ngân sách dành cho quảng cáo mà doanh nghiệp có khả năng chi trả.
Sau phần trình bày về xây dựng thương hiệu của George, chương trình tiếp tục với phần hỏi đáp đầy thú vị và gay cấn với sự tham gia của George, Viện trưởng ARTI Vietnam Đỗ Kim Dũng.
Buổi hội thảo chuyên đề về xây dựng thương hiệu trong môi trường truyền thông hiện đại tuy đã khép lại nhưng chắc chắn vẫn còn nhiều những chuyên đề về truyền thông quảng cáo hấp dẫn khác sẽ được ARTI Vietnam tổ chức trong thời gian sắp tới.
Sau đây là một số hình ảnh tại buổi hội thảo chuyên đề ngày 18/2/2012 vừa qua.