Ngày đăng: 28/06/2012 | Lượt xem: 6302
Cựu Tổng thống Bill Clinton trong bài phát biểu của mình tại Festivail Sáng tạo quốc tế Cannes Lions 2012 đã nói như vậy. “Trong một thế giới nơi mà những người bình thường, thông qua sự đồng ý của nhóm, sẽ có nhiều quyền lực hơn để thực sự thay đổi hơn bao giờ hết, các nhà quảng cáo truyền thông và sáng tạo có vai trò trong việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”
Ông Clinton trích dẫn sự phát triển các tổ chức phi chính phủ, các nhà tài trợ nhỏ và những người có thời gian giới hạn nhưng muốn chia sẻ chung một ý nguyện có thể thực hiện các chương trình hành động tích cực của mình thông qua phương tiện truyền thông
Thế giới có rất nhiều vấn đề bởi vì sự phụ thuộc lẫn nhau toàn cầu đi kèm với tiêu cực cũng như tích cực. Mặc dù phụ thuộc lẫn nhau nhưng chúng ta không thể “sản xuất” ra được sự chia sẻ của thịnh vượng và vì vậy các quốc gia giàu có, bất bình đẳng đã tăng lên đáng kể.
Ngoài ra còn có quá nhiều bất ổn, suy thoái kinh tế toàn cầu, khủng bố xuyên biên giới và phản ứng trong cộng đồng…, tất cả những điều này đang trở nên trầm trọng hơn bởi thông tin nhanh chóng lây lan khắp thế giới – ông nói.
Hơn nữa, mô hình tăng trưởng thế giới là không bền vững vì biến đổi khí hậu, mà nếu không được kiểm soát có thể tác động đến các quốc gia sản xuất.Vai trò cho các nhà quảng cáo trong tất cả những điều này là để giúp xây dựng "mạng lưới hợp tác về truyền thông" trên toàn thế giới bằng cách nhận ra sự thật một cách không thể bỏ qua, ông nói. "Những người làm những gì bạn làm có thể có tác động lớn và đầu tiên nhất bằng cách nói sự thật cả thế giới biết về những suy nghĩ tầm thường, phù du và nông cạn", Clinton nói.
Hy Lạp là một ví dụ, hiện nay đang được coi là một trường hợp. Nạn nhân của chính người nghèo bắt nguồn từ xung đột và một hệ thống thuế không trung thực, không hiệu quả, họ đang mất đi niềm hy vọng và bắt đầu chấp nhận ý kiến tiêu cực của thế giới của họ, Ông Clinton đã chỉ ra. "Tuy nhiên, tuần làm việc của người Hy Lạp dài hơn hầu hết châu Âu. Họ không phải là lười biếng. Có một nhu cầu để thay đổi hình ảnh của người Hy Lạp, để phá vỡ chúng ra khỏi xiềng xích của sự nhận thức rằng họ không thể cắt bỏ nó. Thật là nực cười. Họ hoàn toàn có thể. "
Thế giới cần các nhà quảng cáo để trao quyền cho người dân và cung cấp cho họ một cảm giác của niềm hy vọng. "Chúng tôi cần những người như bạn đốt cháy trí tưởng tượng của chúng tôi và điền vào não và cũng như trái tim của chúng tôi", ông nói với giọng điệu nài nỉ. "Vượt qua sức đề kháng vốn có để nghe thông tin mà mọi người không tin"
Khi thế giới sẽ ngày càng được một trên nền tảng của sự đồng ý, truyền thông sẽ có một "ảnh hưởng sâu sắc" trên 30 năm tiếp theo. "Tôi muốn rời khỏi trái đất này và biết rằng con gái tôi và cháu tôi hy vọng sẽ có cuộc sống trong một thế giới của sự thịnh vượng được chia sẻ cho toàn nhân loại", ông nói.
Nhân dân, thậm chí cả những người ở các nước giàu, không chắc chắn rằng họ có thể tạo sự khác biệt. Nhưng khi sau khi trận động đất Haiti xảy ra, Hoa Kỳ tặng 1 tỷ USD, vậy mà số tiền trung bình của mỗi gia đình tang thương sau động đất ấy nhận được có 26 USD. " Vận động một triệu người hỗ trợ từ 5 đến10/ người để giải quyết một vấn đề đã là tạo nên cho một sự khác biệt", ông nói.
Ông vừa kêu gọi quảng cáo truyền thông vừa kết luận. "Bạn có thể làm điều đó. Bạn có thể làm cho mọi người cảm thấy họ có thể tạo ra thay đổi tích cực. "
ARTI Vietnam lược dịch
Tags: