Ngày đăng: 24/07/2012 | Lượt xem: 3922
Sau hai thập kỷ thành lập, Aegis là một tập đoàn truyền thông quảng cáo độc lập đứng hàng thứ 5 trên thế giới. Dentsu là ai và thỏa thuận sát nhập có ý nghĩa gì đối với Aegis và ngành công nghiệp quảng cáo ?
Dentsu Ishii và Aegis 'Buhlmann: sự kết hợp đáng ngạc nhiên…
Lời cầu hôn đầu tiên với Aegis chính là Dentsu:
Tập đoàn có tuổi đời 111 năm tuổi của Nhật Bản – Dentsu, đến từ Tokyo gây choáng váng các nhà quảng cáo thế giờ với đề nghị 4,9 tỷ USD mua lại toàn bộ Aegis – một tập đoàn quảng cáo lớn của phương Tây.
Aegis đã được phát triển khá nhanh, năm 2011 tăng trưởng 9,9%. Và đầu từ năm nay (2012) bắt đầu bằng cách đánh bại Publicis Groupe với một tài khoản phương tiện truyền thông toàn cầu của General Motors có giá trị lên đến 3 tỷ USD
Lời cầu hôn đầu tiên với Aegis chính là Dentsu – tên tuổi thống trị trong thị trường nội địa Nhật Bản , với các khách hàng tầm cỡ như Toyota, Canon và Toshiba… Và lúc nào cũng nỗ lực để chiến một vị trị trí đáng nể trên thị trường quảng cáo quốc tế suốt nhiều năm qua. Ông Tadashi Ishii, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Dentsu, thẳng thắn nêu thêm lý do khác, đó là ông muốn Aegis về với Dentsu nhằm tạo ra một sức mạnh truyền thông trong thời đại kỹ thuật số, thích ứng với xu hướng phát triển hiện nay . Phát biểu qua một người phiên dịch, ông nói: "Môi trường truyền thông đang thay đổi chủ yếu là do số hóa (digitalisation) - để có giá trị thêm cho khách hàng chúng ta cần phải có nhiều quyền lực hơn về kỹ thuật số và sự tương tác.". Trong Aegis, ông đã tìm thấy một mục tiêu sẵn sàng, và sự xuất hiện của nó - một sự bổ sung cho Dentsu đang yếu ở bên ngoài Nhật Bản với các dịch vụ quảng cáo mua các phương tiện truyền thông chứ không hoàn toàn chỉ là nâng cao mảng quảng cáo kỹ thuật số tại Dentsu.
Ông Tadashi Ishii nói, sự sáp nhập này là "thỏa thuận đầu tiên sinh ra trong thời đại kỹ thuật số", một “vương quốc” mà giám đốc điều hành Aegis, Jerry Buhlmann xây dựng. "Nếu bạn nhìn vào các động lực thị trường quảng cáo phương tiện truyền thông kỹ thuật số và IP cho phép được tăng trưởng ở mức 2,5 đến 3 lần tốc độ so với các phương tiện truyền thông truyền thống khác," ông nói. Sự tăng trưởng về kỹ thuật số là một yếu tố quan trọng trong việc xác định trọng lượng của lời đề nghị từ Dentsu, theo Tim Andree, người lãnh đạo kinh doanh quốc tế Dentsu digital và cũng là nhân vật thứ ba phát biểu ủng trong các cuộc thảo luận
Doanh thu ở phạm vi quốc tế chỉ chiếm 16,2% của Dentsu trong năm 2011 với quy mô hoạt động tại 28 quốc gia. Còn doanh thu quốc tế của Aegis chiếm tới 42% doanh thu tại hơn 80 quốc gia. Andree nói: "Đó là một cái giá đầy đủ nhưng rất công bằng cho một công ty được thực hiện ở đầu của ngành công nghiệp trong cả tăng trưởng và lợi nhuận và như Jerry đã đề cập cho các thành phần của các doanh nghiệp mà là kỹ thuật số".
Ngành công nghiệp quảng cáo sẽ bị tác động mạnh mẽ:
Sự “hào phóng” của Dentsu trả cho mỗi cổ phiếu Aegis là một cách thức loại bỏ mọi đối thủ khác làm cho hầu như mọi thỏa thuận luôn được các cổ đông Aegis khó mà từ chối.
Doanh Thu năm 2011 của các Tập đoàn quảng cáo thế giới:
1. WPP : 10,2 tỷ bảng Anh;
2. Omnicom : 8,8 tỷ bảng;
3. Publicis: 4,9 tỷ bảng;
4. Interpublic: 4,4 tỷ bảng;
5. Dentsu / Aegis: 3,7 tỷ bảng;
6. Dentsu : 2,5 tỷ bảng;
7. Havas:1,4 tỷ bảng
Dentsu với doanh thu 2,5 tỷ bảng, có 21.649 nhân viên với 12.000 nhân viên của Aegis tạo thành một thế lực thứ 3 toàn cầu ( đứng đầu là WPP và Omnicom). Sẽ là một thách thứ với vị trí thứ 4 của Interpublic, với bảng doanh thu 4,4 tỷ bảng và 42.000 người ( và hiện nay Havas, với bảng 1,4 tỷ bảng doanh thu và có khoảng 15.000 nhân viên)
Câu chuyện này có thể đã khác đi cho Havas, bỡi trong năm 2005, doanh nhân người Pháp Vincent Bollore, đã đầu tư cổ phần rất lớn trong cả hai công ty Havas và Aegis. Nhưng Bollore gấp bàn tay của mình trong tuần này, đồng ý bán cổ phần Aegis của mình cho Dentsu, sau khi tín hiệu vào năm ngoái, ông không còn nhìn thấy đầu tư như là một đòn bẩy chiến lược. Bollore sẽ tạo ra lợi nhuận 354 triệu bảng cho Aegis năm 2011
Quyền tự chủ nào cho Aegis?:
Theo Andree, Aegis sẽ là một phần của Dentsu Inc và Dentsu gigital, nhưng sẽ giữ cho tên riêng của mình và thương hiệu, và mỗi doanh nghiệp sẽ duy trì chiến lược hiện tại của họ bởi vì "chiến lược của họ rất tốt khi liên kết". Điều này cho thấy một mức độ khá cao của việc chủ động cho Aegis trong nhóm, mặc dù không có gì kéo dài mãi mãi. Buhlmann tuyên bố ông và đội ngũ quản lý là "tất cả đều rất nhiệt tình về lời đề nghị này" và "đã tuyên bố ý định của chúng tôi ở lại ít nhất cho đến khi cuối năm 2013".
Nhưng nơi nào Buhlman của Aegis sẽ đến sau thời gian 5 năm sau?. Sau một lúc ngập ngừng, Buhlman nói : "Rõ ràng chúng ta thấy điều này như là 1 sự kết hợp rất tốt. Nó là 1 sự kết hợp bổ sung cho nhóm và sau giao dịch này tất cả các mạng lưới của chúng tôi vẫn được duy trì một cách bình thường. Đây là 1 sự kết hợp mới trong năm 2013. Và có rất nhiều cơ hội tại thị trường này" . Ông cũng mô tả thỏa thuận này như là một "tuyệt vời cho những người của chúng tôi bởi vì nó cung cấp liên tục và sự ổn định và một kế hoạch cho sự tăng trưởng", và hứa hẹn tất cả các văn phòng sẽ vẫn mở bao gồm trụ sở chính tại London. Đối với Aegis phương tiện truyền thông mạng Carat, Vizeum và Posterscope khi lắp vào Dentsu một cách tự động về việc mua phương tiện truyền thông bên ngoài Nhật Bản, Nga và Đông Á. Châu Âu là nơi cạnh tranh rất gay gắt, ở đó Aegis rất mạnh mẽ và Aegis sẽ là đại diện cho cả Dentsu. Sẽ có một nhà lãnh đạo duy nhất của Dentsu và Aegis trong khu vực Châu Âu.
Mối quan hệ với khách hàng trong tương lai:
Đây là điều đáng lo ngại nhất. Ví dụ như việc Aegis giành 3 tỷ USD tài khoản của General Motors, liệu có xung đột với Toyota, một khách hàng lâu đời của Dentsu Inn. Mức độ mà Dentsu có thể tiên đoán sự di chuyển của mình đó là những lưu ý về văn hóa truyền thống bảo thủ của các công ty Nhật Bản. Nếu Buhlmann có mối quan tâm như vậy, ông sẽ bảo vệ chúng một cách chặt chẽ như ông đã làm ở các cuộc đàm phán. Khi ông tổng kết các thỏa thuận trước khi trao micro để người đàn ông đáng kính và trân trọng nhất theo cách gọi của văn hóa Nhật, Ishii-san, ông tuyên bố: "Cùng hướng về tương lai tươi sáng". Và chắc chắn thị trường công nghiệp quảng cáo toàn cầu sẽ có những thay đổi diễn ra trong những năm tới, cũng như nhiều điều thú vị mà chúng ta chưa thể nói trước được điều gì
ARTI Vietnam biên tập
(theo nguồn từ Campaign)
Tags: