Ngày đăng: 22/03/2012 | Lượt xem: 5117
Trên Thế giới đã từng có nhiều thương hiệu nổi tiếng phải tinh chỉnh nhận diện thương hiệu của mình cho phù hợp với thay đổi của thời cuộc do những thiết kế ban đầu của họ chịu tác động của yếu tố lịch sử nhất thời.
Tuy nhiên, việc chỉnh sửa các thành tố của nhận diện thương hiệu cũng cần cân nhắc để sao cho vẫn giữ được những yếu tố đã tạo được những giá trị nhận diện trong khoảng thời gian hoạt động trước đó của thương hiệu mà vẫn phù hợp với những thay đổi của đặc điểm xã hội.
Lịch sử phát triển thương hiệu của Việt Nam chưa lâu nên chưa chứng kiến được những sự thay đổi thương hiệu theo sự thay đổi của các yếu tố lịch sử xã hội. Nhưng đó cũng là một điểm mà những người chủ thương hiệu nên biết trước để cải thiện hình ảnh thương hiệu của mình phù hợp với sự phát triển của xã hội, khi cần thiết. Dưới đây là một số câu chuyện của các thương hiệu lừng danh Thế giới đã có những bước tinh chỉnh thương hiệu của họ theo biến động lịch sử.
BMW
BMW tức Bayerische Motoren Werke AG tiền thân là một công ty sản xuất máy bay. Logo của hãng được lấy ý tưởng từ lá cờ của bang Bavaria – lúc bấy giờ là một bang độc lập thuộc nước Đức. Màu xanh trên cờ của Bavaria chính là màu thương hiệu chủ đạo của BMW kết hợp cùng viền và tên thương hiệu màu vàng đất. Mảng kinh doanh chính của hãng này là cung cấp máy bay cho quân đội Đứng trong suốt chiến tranh Thế Giới thứ . Nhưng khi chiến tranh kết thúc, họ buộc phải chuyển đổi sag mảnh kinh doanh khác. Hãng đã chuyển sang sản xuất phanh tàu hoả trước khi chuyển sang sản xuất các loại xe cơ giới và ôtô. Nhận diện thương hiệu của BMW cũng vì thế mà có sự thay đổi cho phù hợp với hoàn ảnh xã hội và mảng kinh doanh của hãng. Cách thể hiện logo đã được cải thiển để tạo cảm giác thời trang hơn. Những đường viền và tên thương hiệu màu nâu đất vốn hay được dùng trong chiến tranh được thay thế bằng sắc trắng để tránh sự liên kết đến chiến tranh và thị trường mục tiêu của hãng trong thời kỳ đó. Tuy nhiên, yếu tố nhận diện cốt lõi trên logo của BMW vẫn được giữa lại giúp khách hàng dễ nhớ và nhận diện thương hiệu BMW trong nhiều hoàn cảnh.
Volkswagen
Nếu như cái mốc của sự thay đổi nhận diện thương hiệu của BMW là chiến tranh Thế Giới I thì, đến chiến tranh thế giới II, một thương hiệu nổi tiếng cũng buộc phải thay đổi nhận diện của họ do thời cuộc thay đổi. Volkswagen là từ tiếng Đức có nghĩa đại ý là “xe cho mọi người”. Ít ai biết rằng ý tưỏng của thương hiệu này gắn với Adolf Hitler. Vào năm 1933, nền kinh tế Đức rơi vào tình trạng suy thoái, người dân không có đủ tiền để mua những chiếc xe hơi phục vụ nhu cầu đi lại. Hitler đã đưa ra ý tưởng sản xuất một dòng xe giá rẻ. Năm 1934, Hitler đã người cung cấp những thông số về chiếc xe cho Ferdinand Porsche để ông này thiết kế hoàn thiện. Vào năm 1937, công ty Gesellschaft zur Vorbereitung des Deutschen Volkswagens mbH được thành lập và một năm sau được sửa ngắn lại là Volkswagenwerk GmbH và được đài thọ bởi một qũy nhà nước do Hitler thành lập. Nhưng thay vì sản xuất dòng xe giá rẻ cho người dân, nhà máy này lại quay sang sản xuất hàng loạt xe chiến đấu. Về sau này người ta mới phát hiện ra rằng Hitler cố tình chỉ sử dụng hãng này để sản xuất xe chiến đấu với 3 chỗ ngồi và 1 súng máy.
Sau Thế chiến II những người Anh đã mua lại công ty . Họ đổi tên hãng thành Beetle (. Tuy nhiên, cả Fiat và Ford lúc đó đều từ chối tiếp quản và máy Volkswagen. Vì thế, nhà máy được trả lại cho chính phủ Đức và lớn mạnh thành một trong những hãng xe bán chạy nhất Thế giới.
Phiên bản logo đầu tiên của hãng được Franz Xavier, một nhân viên của Porsche thiết kế trong một cuộc thi nội bộ. Sau Thế chiến II, hãng đã phải xoá bỏ những thành phần đồ họa được lấy ý tưởng từ lá cờ Đức Quốc Xã bao xung quanh vòng tròn có tên thương hiệu viết tắt ở chính giữa. Các phiên bản logo của Volkswagen tiếp tục được tinh chỉnh cho đơn giản hơn. Cho đến năm 2000, khi yêu cầu về nhận diện thương hiệu khắt khe hơn, hãng đã có một bước chỉnh sửa sáng suốt là xử lý màu màu xanh trong logo của họ cho độc đáo hơn và phối hợp với một số thành tố đồ họa đơn giản làm bộ nhận diện thương hiệu của Volkswagen thực sự phù hợp với Thiên niên kỷ mới.
Pepsi
Không chỉ những thương hiệu từ Đức mới có sự chỉnh sửa bản sắc nhận diện thương hiệu do biến cố xã hội. Pepsi là một tên tuổi lớn khác đã đưa ra quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu theo sự thay đổi biến cố lịch sử. Được thành lập từ những năm 1890 bởi Caleb Bradham với cái tên Brad’s drink sau đó nhanh chóng đổi thành Pepsi-Cola, và hiển thị trên logo của hãng từ năm 1898 với tên thương hiệu được viết cầu kỳ bằng duy nhất một màu đỏ . Năm 1903, công ty đăng ký bảo hộ thương hiệu và dùng nó cho đến tận bây giờ.
Sau vài lần thay đổi, tinh chỉnh bằng cách đơn giản hoá logo, đến khi Thế chiến II xảy ra, nước Mỹ tham chiến dữ dội và để cổ vũ cho tinh thần chiến đấu của quốc gia, Pepsi đã thêm màu xanh – một màu đặc trưng trên trên lá cờ Hoa kỳ.
Màu xanh – đỏ kết hợp nằm trong một quả cầu của Pepsi sau này đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới và chở thành một trong những yếu tố nhận diện mạnh nhất của thương hiệu Pepsi. Nhận diên thương hiệu của Pepsi sau đó liên tiếp được tinh chỉnh cho đơn giản và nhấn mạnh hơn vào hình ảnh quả cầu với sóng xanh – đỏ. Gần đây nhất là sự tinh chỉnh bản sắc nhận diện thương hiệu mang tầm chiến lược khi logo Pepsi tiếp tực được đơn giản hoá, giữa lại những yếu tố nhận diện cốt lõi nhưng truyển tải cảm xúc vui tươi trong hình ảnh nhằm phù hợp hơn hình mẫu thương hiệu mà họ đang xây dựng đó là một con người mang niềm vui cho mọi người.
Đăng ngày 22 tháng 12 năm 2011
Đỗ Sơn Dương
Theo BrandDance