Ngày đăng: 22/03/2012 | Lượt xem: 4076
(TBVTSG) - Đi theo sự hình thành và phát triển của các kênh quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam, loại hình quảng cáo thông qua từ khóa trên các trang công cụ tìm kiếm những năm gần đây có tốc độ tăng trưởng nhanh, mở ra một thị trường tiềm năng.
Theo đánh giá của công ty Clever Ads, một trong hai đối tác quảng cáo chính thức (được cấp giấy chứng nhận đối tác) trên công cụ tìm kiếm của Google tại Việt Nam, thị trường quảng cáo tìm kiếm của Việt Nam đang rất phát triển. Không ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế như thị trường quảng cáo nói chung, trong ba năm liên tiếp vừa qua, thị trường quảng cáo tìm kiếm tại Việt Nam đều đạt mức tăng trưởng 300% mỗi năm; trong khi hình thức quảng cáo trực tuyến đầu tiên được sử dụng là banner thì lại không tăng trưởng như vậy.
Thị trường quảng trường trên công cụ tìm kiếm của Việt Namtrong năm ngoái đạt khoảng 80 triệu đô-la Mỹ, chiếm khoảng 10% thị trường quảng cáo trực tuyến và khoảng 1% thị trường quảng cáo nói chung. Ông Nguyễn Khánh Trình, giám đốc Clever Ads, nhận định: “Quảng cáo tìm kiếm tại Việt Nam trong năm năm tới vẫn rất tốt, tốc độ tăng trưởng vẫn duy trì tối thiểu 200% hằng năm.”
Các chuyên gia trong ngành đánh giá rằng thị trường này tại Việt Nam hiện đang ở vào giai đoạn như ở Nhật Bản cách nay tám năm và như Thái Lan cách đây ba năm. Người dân Nhật sử dụng rất nhiều công cụ tìm kiếm, một phần do đây cũng là quốc gia có tỷ lệ người dân truy cập Internet vào loại cao nhất trên thế giới. Chính vì điều này, Nhật cùng với Mỹ đang trở thành những thị trường mà loại hình quảng cáo trực tuyến kể trên trở nên bão hòa.
Người truy cập Internet tại Việt Nam hiện sử dụng nhiều công cụ tìm kiếm của các nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước như Google, Yahoo, Xalo, Socbay… Tuy nhiên, các nhà cung cấp hầu như chưa có doanh thu mà mới chỉ có Google và Yahoo khai thác được thị trường này. Theo ước tính của giới chuyên gia, hiện Google chiếm thị phần tới 80-90% tại Việt Nam. Hãng này cũng vừa mới đưa ra một kết quả nghiên cứu cho biết mỗi ngày có khoảng 25 triệu lượt người sử dụng công cụ tìm kiếm tại Việt Nam so với 11 triệu lượt của năm ngoái.
Cách tính chi phí quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm là tính tiền theo số lần nhấp chuột (click). Cách nay một năm, giá quảng cáo trung bình trên công cụ tìm kiếm của Google là 1.500 đồng cho mỗi click còn hiện tại là 2.000 đồng; trong khi phí quảng cáo tương tự như vậy tại Mỹ là 5.000 đồng.
Có một số ngành nghề đặc thù mà quảng cáo qua từ khóa tìm kiếm trở thành hình thức quảng cáo hữu hiệu và do đó nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận chi phí 15.000 đồng cho một click đẩu mẫu quảng cáo của họ có thể xuất hiện ở vị trí thu hút người truy cập mạng nhất, cụ thể như quảng cáo về dịch vụ chuyển nhà.
Ngược lại, có những từ khóa rất phổ biến thường được người sử dụng tìm đến như các từ ngữ liên quan đến CNTT, du lịch, giải trí… và có chi phí quảng cáo rất thấp, chỉ vài trăm đồng một click.
Một số dịch vụ hiện được quảng cáo nhiều trên công cụ tìm kiếm là chuyển nhà, thông cống, diệt mối… vì đây là những dịch vụ đặc thù mà người sử dụng ít lưu tâm. Thông thường, chỉ khi cần sử dụng những dịch vụ đặc thù thì khách hàng mới lên mạng để tìm kiếm và loại hình quảng cáo tìm kiếm trở nên hiệu quả trong khi cũng dịch vụ đó được quảng cáo qua các hình thức khác như tờ rơi, pano ngoài trời thì lại không làm cho khách hàng lưu ý.
Đại lý quảng cáo trên công cụ tìm kiếm phải là những người có kiến thức về CNTT và kỹ thuật, am hiểu về thị trường để có khả năng tư vấn những quảng cáo thu hút người truy cập và có tính tương thích nhiều nhất với các công cụ tìm kiếm.
Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn
Vân Ly
Thứ Năm, 23/9/2010, 19:10 (GMT+7)
Tags: