Làm thế nào để khách hàng tự nguyện truyền đi thông tin về sản phẩm của chúng ta? Làm thế nào để sản phẩm của bạn tạo nên sự tò mò không thể cưỡng lại được đối với người tiêu dùng?
Câu trả lời là sản phẩm và nhãn hiệu của bạn phải gây ấn tượng mạnh cho khách hàng! Một khi họ đã có ấn tượng về một sản phẩm và nhãn hiệu nhất định, họ sẽ không chỉ tiếp tục mua sản phẩm đó, mà còn kể cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp về sản phẩm của bạn.
Bạn cần phải ghi nhớ:
- Tin đồn có lợi không được tạo ra bởi những mục quảng cáo “tạm ổn” hay các hoạt động PR bình thường.
- Quảng cáo và PR chỉ là phương tiện hỗ trợ cho thành công của tin đồn.
- Tin đồn có lợi chỉ được sinh ra nhờ sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt và những ích lợi gắn liền với tên tuổi sản phẩm và nhãn hiệu của bạn.
Vậy, chúng ta có thể tạo ra tin đồn cho những sản phẩm nào? Chuyên gia tiếp thị bằng tin đồn Emanuel Rossen nhóm các loại sản phẩm và nhãn hiệu có thể tạo ra tin đồn thành ba nhóm quan trọng nhất:
1. Những sản phẩm tác động vào cảm xúc của khách hàng
Sự thành công của bộ phim Jelangkung gắn liền với sự thành công của chiến dịch tiếp thị bằng tin đồn cho nó. Tại sao? Vì bộ phim tràn ngập những cảnh khiến người xem phải đau tim. Sau khi xem, chắc chắn một tuần sau bạn vẫn còn cảm thấy không khí rờn rợn của bộ phim. Kết quả là bạn sẽ kể cho tất cả mọi người về những nỗi sợ hãi đó. Và như vậy, tin đồn lan truyền đi là điều không thể tránh khỏi.
2. Những sản phẩm có khả năng tự quảng cáo
Sự thành công của những viên thuốc Viagra gắn liền với khả năng tự quảng cáo của chúng. Tại sao lại như vậy? Nguyên nhân là vì những viên thuốc này có liên quan đến một chủ đề rất thú vị trong những cuộc trò chuyện giữa bạn bè với nhau.
Không thể chối bỏ thực tế tình dục luôn là đề tài thú vị để bàn luận và sự tò mò của con người về tình dục khiến người ta luôn muốn bàn luận về nó. Đó chính là khởi nguồn của tin đồn.
Tận dụng ưu thế này của sản phẩm, nhà sản xuất đã tạo ra nhiều cách thức tạo tin đồn khác nhau, trong đó tạo tin đồn qua diễn đàn, internet, thư điện tử đã đóng góp những vai trò rất quan trọng. Cách thức tạo tin đồn của Viagra là một kinh nghiệm thú vị cho nhiều nhà tiếp thị.
3. Những sản phẩm có khả năng đơn giản hóa những thứ vốn phức tạp
Máy tính Macintosh rất nhanh chóng được biết đến trong giới họa sĩ thiết kế đồ họa do những khái niệm về sự đơn giản và thân thiện với người dùng mà nó đem lại. Sự thân thiện với người dùng trong thiết kế đồ họa của loại máy này rất nhanh chóng khiến các họa sĩ thiết kế ngưỡng mộ, và vì thế tin đồn về loại máy này cũng lan đi nhanh chóng.
Cách thức tạo lập và lan truyền tin đồn
Bằng cách này hay cách khác, bạn cần lôi kéo khách hàng vào quy trình sản xuất hoặc cung cấp sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Những trải nghiệm cá nhân tích cực sẽ khiến họ nói về công việc kinh doanh của bạn.
Bạn cũng cần đảm bảo thông điệp và sản phẩm của bạn đến được với những người đi đầu hay những người có khả năng mở đầu xu hướng mới trong thị trường mà bạn đang hướng tới. Hãy cung cấp cho họ thông tin về sản phẩm của bạn (hoặc thậm chí cung cấp cho họ chính sản phẩm của bạn), và để cho thông tin đó lan truyền tự do giữa những bạn bè của họ.
Để tin đồn thêm mạnh mẽ, hãy tạo ra một cộng đồng. Cộng đồng sẽ cho phép khách hàng thông tin cho nhau dễ dàng hơn. Đồng thời, cũng cần tăng cường phát triển quan hệ giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Nhiều công ty cũng đã nhận thấy rằng nếu họ thông báo cho những khách hàng trung thành nhất của mình những gì họ quan tâm thì sự trung thành và thiện chí của tất cả các khách hàng đều tăng lên.
Bạn có thể chọn bất kỳ chủ đề nào về sản phẩm của bạn phù hợp với những khách hàng trung thành nhất kia, sau đó họ sẽ trở thành những nguồn tin đáng tin cậy và nắm những thông tin mới nhất về chủ đề đã chọn.
Những nguồn đáng tin cậy là vô cùng quan trọng trong chiến lược tiếp thị bằng tin đồn vì khách hàng sẽ tin họ hơn là những nhân viên bán hàng của công ty. Đây là điều hết sức tự nhiên. Chúng ta thường tin tưởng những người chúng ta biết rõ hơn là người lạ.
Những cuộc hội thoại mang tính cá nhân, ngang cấp và trao đổi thông tin hai chiều- thay vì hội thoại khác cấp, thông tin một chiều, sẽ mạng lại hiệu quả rất lớn. Chúng ta sẽ có tác dụng phát triển những mối quan hệ gần gũi, lâu dài trong tương lai giữa công ty và khách hàng. Điều này cũng giống như mở một tài khoản thiện chí để có thể rút ra sử dụng dần trong tương lai.
Trong trường hợp này, bạn cần quan tâm bố trí sự xuất hiện của một số nhân vật nổi tiếng trong chiến dịch tiếp thị dựa trên tin đồn của bạn, gọi là “những người gây ảnh hưởng. Theo Ed Keller và Jon Berry trong tác phẩm Những người gây ảnh hưởng, cứ mười người ở Mỹ thì có một người chỉ dẫn chín người kia về món hàng họ nên mua, nhà hàng họ nên đến dùng bữa, nơi có thể tìm thấy những nhà hàng tốt, nơi họ nên đi nghỉ…