Ngày đăng: 18/08/2014 | Lượt xem: 6503
Tại sao là Social Media và SEO?
Có một website với nội dung tốt giờ đây là không đủ. Nếu bạn muốn website xuất hiện ở vị trí cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm, bạn phải nắm được sự tương tác của những thứ hạng này với social media.
Thông thường, khi nghĩ tới SEO có 2 điều quan trọng: Sử dụng đúng từ khóa, và số lượng các site khác có đưa link lại tới nội dung của bạn qua inbound links.
Nhưng rồi social media tới và thay đổi mọi thứ.
Các search engine bắt đầu tính toán tới những yếu tố của mạng xã hội như số likes, retweets, +1, v.v. để xếp hạng kết quả tìm kiếm.
Bài báo này sẽ tìm hiểu sâu hơn và giải thích điều bạn cần làm để thành công với social media và SEO.
6 lý do tại sao social media có ảnh hưởng lớn tới SEO: Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn tại sao SEO và mạng xã hội có liên quan tới nhau, Stephanie Frasco có giải thích với Social Media Today rằng những ngày xưa của website marketing đã qua rồi và Google đã tìm ra cách thức mới hơn, khôn ngoan hơn để đo lường sự phổ biến của website của bạn – qua social media.
Cách làm SEO thành công với Social Media Marketing: trên website ExactTarget, Amanda Nelson cho rằng SEO và social media cần nhau để cùng thành công. Hãy thử vào xem cuộc nói chuyện giữa Amanda và vị khách mời Ray Grieselhuber để biết thêm chi tiết.

Bây giờ bạn đã hiểu mối liên hệ giữa SEO và social media. Hãy nhìn từ khía cạnh kinh doanh và bàn về cách bạn liên kết các khoản đầu tư cho social media và SEO. Dưới đây là 5 ví dụ:
#1 Đăng tải nội dung có chất lượng cao
Có lẽ bạn đã nghe điều này rất nhiều lần rồi bởi nó đúng: “Nội dung là vua”. Nếu bạn có nội dung đủ tốt, bạn có nền tảng vững chắc để làm SEO thành công. Dưới đây là một vài bài viết giúp bạn đi đúng hướng.
Tại sao Nội dung lại là một phần của một chiến lược SEO thông minh? Google tiếp tục phương châm chất lượng hơn số lượng trong việc xếp hạng các website. Bài viết này của Sujan Pateltrên Search Engine Journal giải thích tại sao nội dung lại quan trọng với SEO và cách chiến lược của bạn phải đi xa hơn việc tối ưu hóa từ khóa và link building.
Cách viết để Google yêu bạn (dễ hơn bạn nghĩ): Có bao giờ bạn nghĩ mình đang viết cho độc giả hay cho search engine? Đây là một bài viết rất hay của Nicholas Whitmore, hướng dẫn bạn “viết như cách bạn nói”.

#2: Hãy làm việc chia sẻ trở nên dễ dàng
Khiến độc giả chia sẻ nội dung trên Facebook, Twitter, Pinterest, Google+ và các mạng xã hội khác giúp lan truyền thông điệp của bạn tới hàng ngàn người khác nhau. Những bài viết sau đây sẽ giải thích cách khiến nội dung được chia sẻ nhanh chóng và dễ dàng.
Cách tùy biến nút Share để tăng traffic: Trong bài viết hữu ích trên Social Media Examiner này,Angie Pascale cung cấp cho bạn các bước tinh chỉnh nút Share của Twitter, Google+, LinkedIn, Pinterest và Facebook với các đường link tới website của bạn.
6 cách tạo nội dung người đọc sẽ ấn Share: Bài viết này của Martin Lieberman nhắc chúng ta rằng điều giá trị nhất trên social media không phải số Like mà là lượng share và retweet. Social sharing chỉ là cách nói khác của “marketing truyền miệng” trong thời đại kỹ thuật số.
Chia sẻ trêng MXH: Cách tạo cảm hứng cho fan chia sẻ câu chuyện của mình: Trong bài viết này, Simon Mainwaring giải thích cách truyền động lực cho fan để họ lan truyền những câu chuyện (nội dung) của thương hiệu. Một bài học quan trọng được anh rút ra là các công ty nền dừng nói về chính mình và thay vào đó hãy nói về khách hàng của họ.
Hơn 600 địa chỉ để chia sẻ nội dung và có thêm traffic: Đây là một danh sách rất có giá trị! Sau khi bạn ấn nút “Publish” bài viết của mình trên blog, bạn vẫn chưa xong đâu. Danh sách tuyệt vời này được tổng hợp bởi Kim Roach sẽ cho bạn thêm 600 địa chỉ nơi bạn có thể đăng bài viết của mình và có thêm nhiều độc giả.

Cẩm nang cho Content Sharing: Nhờ mọi người chia sẻ nội dung là cách đơn giản để tăng traffic cho page. Ian Cleary của RazorSocial chia sẻ một bộ sưu tập những “siêu công cụ” giúp việc quảng bá nội dung và tiếp cận độc giả mới dễ dàng hơn.
#3: Tăng cường hình ảnh
Nếu bạn blog trong một thời gian, bạn sẽ biết rằng sử dụng hình ảnh là vũ khí SEO mạnh mẽ. Vấn đề là, nhiều khi ảnh còn được coi trọng hơn là nội dung bài viết. Đây là một sai lầm lớn. Những bài báo dưới đây giải thích cách hình ảnh tác động tới SEO và những phần nào cần tối ưu hóa sử dụng hình ảnh.
3 cách tối ưu hóa hình ảnh cho Search, Social Media và Trải nghiệm Người dùng (UX): Asley Zeckman của TopRank Blog giải thích cách hình ảnh có thể có tác động lớn tới công cụ tìm kiếm.

5 plugin WordPress phải có để Tối ưu hóa Hình ảnh: Ann Smarty đưa ra một danh sách những plugin WordPress cần có để tối ưu hóa hình ảnh trong blog. Có rất nhiều thông tin nhỏ nhặt nhưng bài viết có nhiều hình minh họa nên rất dễ hiểu.
#4: Đừng quên Authorship Metadata (Google)
Một trong những tính năng quan trọng nhất của Google+ là authorship. Nói đơn giản, tính năng này cho phép một hình ảnh của tác giả xuất hiện bên cạnh kết tìm kiếm về nội dung họ đã thực hiện. Những bài viết dưới đây sẽ cho ta viết cách Google authorship tác động tới người làm nội dung và SEO.
Google Authorship: Tương lại của SEO là chính bạn!: Bernadette Coleman nhắc chúng ta về tầm quan trọng của xếp hạng tác giả. Với Google Authorship, bạn có thể tăng xếp hạng tìm kiếm và nâng cao thương hiệu cá nhân của mình. Và công việc lớn lao bắt đầu bằng…thêm ảnh chân dung của mình vào bài viết!
Cách thêm Google Author Tag vào blog để tăng kết quả tìm kiếm: Don Power của Social media Examiner đã hỏi “Google có biết bạn là tác giả của những nội dung bạn đăng lên không?” Rất nhiều blogger không biết câu trả lời cho câu hỏi đó, và nếu bạn là một trong số họ, bạn cần phải đọc bài viết này.
Sử dụng Authorship: Ví dụ từ Moz.com: Bạn sẽ làm gì khi gặp khó khăn trong việc thiết lập Authorship? Ruth Burr ở MOZ sẽ phần nào giúp bạn thoát khỏi những khó khăn này qua những kinh nghiệm chị có được khi tích hợp Authorship vào Moz.com

#5: Đo lường Hiệu quả Social Media
Dù mục tiêu của bạn là gì, bạn phải thực hiện đo lường! Đo lường và phân tích kết quả là những tiền đề then chốt để có những chiến thuật SEO hiệu quả. Khi bạn theo dõi và phân tích những gì đang diễn ra, bạn sẽ biết phần nào là trọng tâm và cần chú ý. Những bài viết sau đây sẽ hữu ích với bạn:
Đo lường những điều quan trọng trong Social Media: Có nhiều lý do cho việc công ty bạn sử dụng social media – tăng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng, tăng doanh số, v.v. Cách duy nhất để biết bạn có thành công hay không là đo lường chúng. Thật không may, theo Tania Yuki của ComScore, nhiều công ty đang không biết mình đang đo lường sai đơn vị.
Cách đo lường traffic sử dụng Google Analytics: Liz Lockard đưa ra bản hướng dẫn sử dụng Google analytics để theo dõi traffice trên social media. Những dữ liệu này giúp bạn biết nơi nào nên tập trung nỗi lực trên social media.
Cách đo lường và báo cáo các chỉ số SEO: Đo lường trên social media đã khó khăn, nhưng đo lường tác động của social media lên SEO còn khó hơn. Nhưng nhờ có Clayburn Griffin và bài viết trên Raventools, chúng ta sẽ có cái nhìn rõ hơn về vấn đề này.

Nhận xét của Jason Lusk
Những hoạt động trên social media bắt đầu có tác động tới SEO. Nếu bạn có một chiến lược social media yếu, nó sẽ làm hỏng cả chiến dịch digital marketing của bạn.
Theo SocialMediaExaminer.com
Jason M. Lusk, Laudigital.vn